ครูสอนดี

  • สสค.เปิด 2 ครูภูมิปัญญา ครูสอนดีผู้สร้างเด็กขาดโอกาสเมืองกระบี่ เปิดศูนย์สร้างเด็กใช้ศิลปะมวยไทย-วัฒนธรรมหนังตะลุง พลิกชีวิตเด็กยากจน

    สสค.หนุนครูสอนดีแห่งเมืองกระบี่ ครูหีด เอียดภิรมภ์ ครูศิลปะแม่ไม้มวยไทย และครูเคล้า โรจเมธากุล ศิลปินแห่งชาติ ปี พ.ศ.2555 สาขาศิลปะการแสดงหนังตะลุง เปิดศูนย์เรียนรู้ถ่ายทอดภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้แก่เยาวชนขาดโอกาส พร้อมต่อยอดจัดทำเป็นหลักสูตรท้องถิ่นเปิดสอนในโรงเรียน

  • อบจ.ลำพูน จัดพิธีมอบเกียรติบัตรและรางวัลครูสอนดี ประจำปี 2554

    องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จัดพิธีมอบเกียรติบัตรและรางวัลครูสอนดี ประจำปี 2554 ให้แก่ครูสอนดี จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติครูที่มีความวิริยะอุตสาหะในการทุ่มเทสั่งสอนลูกศิษย์ ที่เป็นอนาคตของชาติ

  • ลุยไม่รู้โรย : ลุงหลานเปิดตำราลุย

    ชายน้อยเดินทางไปพบลุงอรรถที่บ้าน และได้มีโอกาสไปดูการสอนเด็กๆ ในรูปแบบของลุงอรรถด้วยการสอนให้นักเรียนใช้ชีวิตในหมู่บ้านที่เป็นหมู่บ้านจำลองเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน และนำผลผลิตที่ได้ไว้เป็นอาหารและไว้ขายเพื่อสร้างรายได้ นอกจากนั้นลุงอรรถยังสอนให้เด็กเรียนรู้การทำน้ำยาล้างจาน สบู่และยาหม่อง เพื่อให้เด็กมีวิชาความรู้ติดตัวไว้เลี้ยงชีพ จากครูและลูกศิษย์กลับกลายเป็นความสัมพันธ์แบบพ่อลูก ที่มีแต่ตั้งใจจะมอบให้ลูกทุกคน จาก ครูอรรถ (ครูสอนดีจังหวัดนครสวรรค์)

  • แม่ฮ่องสอน-ภูเก็ต คึกคัก มอบรางวัล “ครูสอนดี” ร่วมยกย่องแม่พิมพ์ของชาติ

    เมื่อวันที่ 2 ก.ค. จังหวัดแม่ฮ่องสอนมอบเกียรติบัตรและเงินรางวัลแก่ครูสอนดี ประจำปี 2554 โดย นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานมอบเกียรติบัตรและเงินรางวัล 1 หมื่นบาทแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเป็นครูสอนดีจ.แม่ฮ่องสอน ประจำปี 2554 จำนวน 82 ราย ที่ ศาลาประชาคม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเชิดชูเกียรติ ศักดิ์ศรี และยกย่องครูผู้ได้รับเลือกเป็นครูสอนดี และมีครูสอนดี 2 คนที่ได้รับเงินทุน”ครูสอนดี” ทุนละ 250,000 บาท จำนวน 2 ทุน ได้แก่ นางจงจิต ไชยวงค์ จากศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน อ.เมืองแม่ฮ่องสอนและนางจงศิริ วิวัฒน์เชาว์พันธ์ จากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 บ้านทุ่งพร้าว อ.แม่สะเรียง

เปิดโลกอาเซียน

นวัตกรรมการเรียนรู้

  • การปลูกจิตสำนึกรักท้องถิ่น

    สังคมโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของมนุษย์ ทั่วโลกก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ความเจริญก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทำให้โลก ที่กว้างใหญ่เป็นโลกไร้พรมแดนแห่งการเรียนรู้ สังคมโลกที่มีทั้งการแข่งขันและร่วมมือกันมากขึ้น การจัดการศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนาชีวิตบุคคลและสังคมให้มีคุณภาพ มีความเจริญงอกงาม

  • เทศบาลตำบลปลายพระยา เปิดปฏิบัติการ “สร้างอาชีพ (หน้า) ใหม่”

    สสค.หนุนเทศบาลปลายพระยา จ.กระบี่ ผุดฐานการเรียนรู้เน้นการวิเคราะห์ตลาด-ต้นทุนท้องถิ่น และลงมือปฏิบัติจนสำเร็จ มีตลาดรองรับ ก่อนขยายผลสู่ชุมชน เผยอาชีพใหม่สร้างรายได้ปลายพระยา “เพาะด้วงสาคู ถั่วงอกตัดราก ปลาดุกร้า ข้าวเกรียบจิ้งหรีด พร้อมปรับไหล่ทางหลวง 12 กิโลเมตร เป็นแปลงผักชาวบ้าน ตามรอยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หนึ่งในโครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ชุมชนเพื่อสัมมาชีพ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

  • นักวิชาการเปิดปรากฎการณ์เรียนรู้อาเซียนแค่เปลือก หวั่นกระทบแรงงานอีก2ปี

    ทีโอเอผนึกกำลังสอศ.-สสค. ชวนคนพันธุ์ R รับคำท้าอาเซียน เปิดปรากฎการณ์เรียนรู้อาเซียนแค่เปลือกผ่านธงสัญลักษณ์ หวั่นอีก 2 ปีกระทบแรงงานระดับกลาง 50% ถูกต่างชาติแย่งงาน เตรียมเดินเครื่องพัฒนาอาชีวะไทย “ยกระดับศักยภาพแรงงาน-เตรียมคนสู่อาเซียนในทางปฏิบัติ-ลบภาพลักษณ์ความรุนแรง” พร้อมเปิดภาพลักษณ์ใหม่ ชวนคนพันธุ์ R สร้างจิตอาสา ใช้ทักษะอาชีพ ทำดีเพื่อสังคม

  • สสค.ร่วมมูลนิธิร่มฉัตร เปิด “ตลาดนัดทางปัญญา” ให้ครูประถมช้อปปิ้งความรู้!

    สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ร่วมงานกับมูลนิธิร่มฉัตรในการประชุมจัดการความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับพื้นที่ (ภาคกลาง/ตะวันออก/อีสาน) ภายใต้โครงการติดตามสนับสนุนและประเมินผล โครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้ระดับประถมศึกษา ครั้งที่ 1/2554 ที่โรงแรมริเวอร์ไซต์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26-27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีดร.อุบล เล่นวารี หัวหน้าโครงการติดตามฯ และดร.วาสนา เลิศศิลป์ ทีมติดตาม และคณะร่วมงาน

ปฏิรูปการเรียนรู้

เด็กด้อยโอกาส

  • ยะลา “ประกบตัว” เด็กด้อยโอกาส

    ยะลาใช้วิธี “ประกบตัว” แก้ปัญหาเด็กด้อยโอกาส โดยเฉพาะเด็กกำพร้าเสียพ่อแม่จากเหตุการณ์ความรุนแรง เผยข้อมูลพบตัวเลขเด็กที่ต้องดูแลกว่า 1.6 แสนคน ระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานร่วมแก้ไข สสค.ระบุยะลาคือต้นแบบ ถ้ายะลาทำได้ จังหวัดอื่นๆ ก็ทำได้เช่นกัน

  • แก้ปัญหาเด็ก “Drop out” ให้เหลือ “0”

    จะเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย เมื่อปัจจุบันมีเด็กไทยหลุดหายออกจากระบบการศึกษา ราว 3 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรเด็กเยาวชนไทยทั้งระบบ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเด็กกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระบบการศึกษาอีกถึง 2 ล้านคน ส่งผลให้ปัจจุบันในแต่ละจังหวัดมีเด็กด้อยโอกาสและเด็กกลุ่มเสี่ยงเฉลี่ยจังหวัดละ 60,000-70,000 คน คิดเป็นสูญเสียทางเศรษฐกิจตลอดช่วงชีวิตการทำงานของประชากรกลุ่มนี้ กว่า 12,000 ล้านบาท/ปี ซึ่งสูงกว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแต่ละจังหวัดในเหตุการณ์สึนามิปี 2547 ถึง 10 เท่า

  • ท้องถิ่นกับการจัดการศึกษา “เทศบาลนครภูเก็ต-ยะลา” เส้นทางสู่เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก

    ท้องถิ่นกับการจัดการศึกษา “เทศบาลนครภูเก็ต-ยะลา” เส้นทางสู่เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์