อนาคต สสค. กับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง
เขียนโดย ทดสอบ | 1/5/2012 10:45:20 AM

รัฐบาลได้เห็นความสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาใน ทศวรรษที่สอง (2552-2561) โดยอาศัยแนวคิด “การเรียนรู้เพื่อชีวิตจริงในสังคม” กุญแจสำคัญที่จะไขสู่ความสำเร็จคือการระดมความร่วมมือจากบรรดาภาคส่วนต่างๆ ของสังคม
ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2553 เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจัดตั้ง “กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน พ.ศ. …” ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อเสนอต่อ สภาผู้แทนราษฎร
ชีวิตคนไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร
หาก สสค. สามารถปฏิบัติงานได้เต็มประสิทธิภาพ ภายใน 10 ปีข้างหน้าชีวิตคนไทยจะมีแนวโน้มเปลี่ยนไปดังนี้
1. การเรียนรู้ของเยาวชนและของคนไทยจะยกระดับขึ้นเป็นระบบที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและทั่วถึง
2. คนไทยจะตื่นตัวใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ พัฒนาตนเองตลอดเวลา ลดความเชื่อถือสิ่งที่งมงาย
3. เยาวชนไทยจะมีความสามารถในการเรียนรู้ มีทางเลือกทางการศึกษาให้ตรงกับความถนัดและอาชีพ สามารถนำความรู้มาใช้ได้กับกับการดำเนินชีวิต
4. แรงงานไทยจะมีทักษะเรียนรู้ ฝึกฝนได้เร็ว มีทักษะทำงานได้หลายประเภทก้าวทันกับการแข่งขันในระดับโลก มีวินัยและจริยธรรมในการทำงาน โดยภาคเอกชนจะเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น
5. ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ของท้องถิ่นเอง เด็กเยาวชนเมื่อจบการศึกษาจะสามารถประกอบอาชีพในจังหวัดของตน จะไม่ต้องย้ายถิ่นไปหางานทำ


จำนวนผู้เข้าชม 10186 คน | จำนวนโหวต 9 ครั้ง
Creative Common License Version 3.0
ผลงานนี้ อยู่ภายใต้ สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.