แนะหาเวทีให้เด็กอาชีวะปล่อยพลัง

เขียนโดย saowalak 01 | 05/09/2556 14:05:27

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


“หมอวิจารณ์” ชี้อาชีวะต้องปรับใหญ่ทั้งเชิงโครงสร้างและเชิงวัฒนธรรม หากหวังจะกระตุ้นให้เด็กหันมาเรียนมากขึ้น แนะหาเวทีให้เด็กอาชีวะปล่อยพลังที่มีเหลือเฟือในทางสร้างสรรค์ เปลี่ยนจากเกเรไปเป็นการใช้แรงทำประโยชน์ให้สังคม

          วันนี้ (3 ก.ย.) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ได้จัดเสวนาวิชาการ เวทีปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 20” ในหัวข้อ อาชีวศึกษา..สร้างคน...พัฒนาชาติ ซึ่ง ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช กล่าวในการเสวนาว่า การจัดหลักสูตรทวิภาคีที่สถานศึกษาร่วมมือกับสถานประกอบการคือการทำให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ทฤษฎีจากการปฏิบัติจริง แต่ก็ต้องไม่ลืมการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ด้วย โดยเฉพาะทักษะชีวิตด้านต่างๆ อาทิ การสื่อสารที่มักวิจารณ์กันว่าคนเป็นช่างมักจะพูดกับคนอื่นไม่ค่อยเป็น รวมทั้งทักษะของการร่วมมือ และการทำงานเป็นทีมด้วย นอกจากนี้ในส่วนของครูอาชีวะก็ต้องมีการฝึกฝนและส่งเสริมให้ได้เรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ตนอยากย้ำว่าเส้นทางการเติบโตของครูนั้น เราต้องไม่ให้คุณค่าครูที่สอนระดับปริญญาสูงกว่าครูที่สอนปวช.หรือปวส. แต่ควรให้ตามความสามารถในการฝึกฝนผู้เรียน เหมือนกับการเป็นโค้ชให้เด็ก หากใครเป็นโค้ชที่เก่ง และอธิบายได้ก็ยกย่องให้ไปเลย ซึ่งผู้สอนทั้งระดับมหาวิทยาลัย ประถมหรือมัธยมก็ควรใช้วิธีนี้ด้วยเช่นกัน

          “การจะสร้างค่านิยมให้เด็กหันมาสนใจเรียนอาชีวะมากขึ้นนั้น อาชีวะของไทยต้องการเปลี่ยนแปลงทั้งเชิงโครงสร้างและเชิงวัฒนธรรม ต้องทำให้ทั้งครูและนักเรียนรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งการที่เด็กอาชีวะยังมีภาพของนักเลงเพราะมีพลังเยอะ เราจึงต้องหาทางให้เด็กอาชีวะได้มีเวทีปล่อยพลังในทางสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้เด็กรู้สึกภาคภูมิใจ และเปลี่ยนจากเกเรมาเป็นการใช้พลังทำประโยชน์ให้แก่สังคมศ.นพ.วิจารณ์ กล่าว

          ดร.ชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ประธานกรรมการร่วมสภาธุรกิจไทย-สหภาพยุโรป กล่าวว่า อาชีวศึกษาของไทยควรได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาเด็กอาชีวะที่จบออกมาเมื่อเข้าสู่การทำงานยังไม่สามารถทำงานได้ทันที ทางสถานประกอบการยังต้องจัดฝึกอบรมเพิ่มเติมให้ ดังนั้นหลายแห่งจึงหันไปจ้างเด็กที่จบมัธยมแทน เพราะถึงอย่างไรก็ต



จำนวนผู้เข้าชม 1635 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์