โรงเรียนต้นแบบศูนย์เรียนรู้สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติ

เขียนโดย ireadyweb ireadyweb | 12/06/2556 16:00:57

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


โครงการเด่นด้านส่งเสริมทักษะชีวิต

15. โรงเรียนต้นแบบศูนย์เรียนรู้สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติ – ด้วยความหวังจะสร้างองค์ความรู้จากการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา จ.สกลนคร จึงจัดทำโครงการนี้ โดยการแปลงองค์ความรู้ที่ได้มาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนท้องถิ่น ที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจาก 4 ฐานการเรียนรู้ โดยดึงทุกภาคส่วนทั้งปราชญ์ชาวบ้าน ชุมชน และหน่วยงานต่างๆเข้ามามีส่วนร่วม เกิดการต่อยอดและกลายเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

จากโรงเรียนที่พัฒนาจนตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติ วันนี้ โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา จ.สกลนคร ต้องการจะสานต่อ โดยใช้ความร่วมแรงร่วมใจกันทั้งจากโรงเรียน ชุมชน ครู และนักเรียน สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้โครงการดีๆนี้ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป จนเกิดเป็นโครงการต้นแบบศูนย์เรียนรู้สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) เพื่อแปลงความรู้ที่ได้นั้นมาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนท้องถิ่น ที่ให้นักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1-6 ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติทั้งหมด 4 ฐานการเรียนรู้

เมื่อเริ่มทำโครงการ สิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก คือ การประชุมวางแผนร่วมกันระหว่างครู ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ปกครอง และนักเรียน รวมทั้งเชิญหน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้องมาให้คำแนะนำ เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, ฟาร์มตัวอย่างหนองหมากเฒ่า ตามพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ, ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ศูนย์อินแปง, ปศุสัตว์, เกษตรอำเภอ, อุทยานแห่งชาติภูพาน, ไร่นาสวนผสมนาแม่พิมพ์ โถตันคำ, โรงพยาบาล และศูนย์อนามัย เพราะเห็นว่าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำงานประสานกัน ทั้งให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็จะทำให้เห็นคุณค่า เกิดความร่วมแรงร่วมใจในการทำงานอย่างแท้จริง หรือบางหน่วยงานนำไปต่อยอดได้

เมื่อประชุมกันแล้ว ก็เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อมุ่งเน้นการเรียนการสอนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและฝึกทักษะชีวิตในการประกอบอาชีพ ที่เน้นหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียน โดยแบ่งออกเป็น 4 ฐานการเรียนรู้ แต่ละฐานได้สร้างเป็นศาลาศูนย์เรียนรู้ เพื่อเป็นสถานที่ถาวรและสะดวกในการเรียนรู้ มีครู 1 คนรับผิดชอบดูแล และมีปราชญ์ชาวบ้านเป็นวิทยากรให้คำแนะนำ คือ

1. ฐานเรียนรู้เกษตรผสมผสาน มีทั้งการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ผลิตอาหารสัตว์ และการแปรรูปผลผลิต โดยให้นักเรียนชั้น ม.4 ปลูกมะพร้าวน้ำหอมคนละ 1 ต้น และดูแลรักษาจนจบการศึกษา ส่วนนักเรียนชั้น ม.1 ให้ปลูกมะไฟ พุทรา หมากเม่า ลำไย และชมพู่ นอกจากนั้นยังปลูกผักสวนครัว กล้วย ไผ่เลี้ยง หญ้าแฝก รวมทั้งพันธุ์ไม้พื้นเมือง ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 300 ต้น ส่วนการเลี้ยงสัตว์ มีทั้งปลา กบ หมูป่า ไก่ เป็ด โดยเฉพาะหมู ได้อนุรักษ์พันธุ์หมูป่าและหมูพันธุ์พื้นบ้าน ทั้งนี้ นอกจากจะนำเงินที่ได้จากผลผลิตมาใช้จ่ายหมุนเวียน ยังนำมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ

2. ฐานเรียนรู้ด้านพลังงาน จัดทำเตาเผาถ่านน้ำส้มควันไม้ แล้วนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ในการเกษตรต่อไป นอกจากนี้ยังคิดค้นวิธีการอนุรักษ์พลังงานด้วยการประดิษฐ์จักรยานปั่นน้ำด้วยแรงคน ทำชุดตัดกระแสไฟฟ้าในเครื่องทำความเย็นของโรงเรียน

3. ฐานเรียนรู้ขยะรีไซเคิล ให้เด็กๆช่วยกันเก็บขยะในโรงเรียนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อไปขายแล้วนำเงินที่ได้มาหมุนเวียนภายในโครงการ กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆได้เห็นคุณค่าและรู้จักใช้ของอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

4. ฐานเรียนรู้น้ำและการส่งเสริมสุขภาพ ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ การจัดระบบน้ำทิ้งในโรงอาหารให้กลับมาใช้รดน้ำต้นไม้ได้ และการรักษาห้องน้ำของโรงเรียนให้สะอาดอยู่เสมอ

ในการเรียนรู้แต่ละฐาน นอกจากเด็กจะได้ฝึกความรับผิดชอบและความอดทนแล้ว ยังบูรณาการวิชาอื่นๆมาใช้ได้ เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ในการสังเกต ทดลอง แก้ปัญหา วิชาคณิตศาสตร์ในการนับจำนวนผลิตผลและการจำหน่าย

ดาวน์โหลดเอกสารโครงการ



จำนวนผู้เข้าชม 5854 คน | จำนวนโหวต 5 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
1

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์