ยุววิจัยคณิตศาสตร์

เขียนโดย ireadyweb ireadyweb | 06/06/2556 13:07:40

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


โครงการเด่นด้านพัฒนาทักษะการคิด

9. ยุววิจัยคณิตศาสตร์ – เพราะเชื่อว่าคณิตศาสตร์ไม่ได้อยู่เฉพาะห้องเรียน กนกวรรณ บั้งทอง ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพนาศึกษา จ.อำนาจเจริญ จึงนำเด็กนักเรียนออกนอกห้องเรียน ไปเรียนวิชาคณิตศาสตร์ผ่านการประกอบอาชีพของคนในชุมชน นอกจากเพิ่มความสนใจให้เด็กแล้ว ยังได้เรียนรู้อาชีพต่างๆของคนในชุมชน สานสายใยกับคนต่างรุ่น และยังเป็นกระบวนการฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึก โดยใช้คุณลักษณะของยุววิจัยที่ดี

หลังจากอธิบายโครงการ “ยุววิจัยคณิตศาสตร์” ให้ที่ประชุมอันประกอบด้วยเจ้าอาวาส ผู้ใหญ่บ้าน ผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งหลายว่าเป็นโครงการที่ฝึกนักเรียนชั้น ม.6 ให้เป็นนักวิจัยด้านคณิตศาสตร์ เพราะคณิตศาสตร์ไม่ได้อยู่แต่ในห้องเรียน แต่ยังอยู่ในชีวิตประจำวัน และต้องการให้เด็กๆรู้จักสังเกตและตั้งคำถาม เด็กได้รู้จักการทำวิจัยแบบเล็กๆ รู้ว่าหากจะหาความรู้เรื่องหนึ่งต้องใช้กระบวนการหาความรู้อย่างไรบ้าง แล้ว กนกวรรณ บั้งทอง ครูโรงเรียนพนาศึกษา จ.อำนาจเจริญ ก็พานักเรียนของเธอออกนอกห้องเรียน เพื่อไปเรียนวิชาคณิตศาสตร์ผ่านการประกอบอาชีพของคนในชุมชน

เช่น ป้าบุญมีทำขนมครกขาย เด็กๆก็มาต้องมาเรียนวิธีการทำขนมครก แล้วใช้วิชาคณิตศาสตร์มาคิดว่า ต้องลงทุนกี่บาท ต้องขายในราคาเท่าใดจึงจะได้กำไร และทำอย่างไร ขนมครกจึงจะขายดี อาจลองเปลี่ยนสูตรขนมครกมาเป็นสูตรสมุนไพร หรือสูตรโอวัลตินดูจะดีหรือไม่ ต้นทุนจะเพิ่มหรือลดลงเท่าใด เวลาที่ใช้นานขึ้นหรือลดลง ซึ่งโครงงานเหล่านี้จะเป็นชิ้นงานที่ทำสำเร็จ ไม่ลืม เพราะได้เรียนรู้จากการลงมือทำ และอาจใช้เป็นอาชีพได้เมื่อโตขึ้น

กนกวรรณบอกว่า วิธีการนี้นอกจากจะทำให้เด็กรู้ถึงรายละเอียดของการประกอบอาชีพในชุมชน อธิบายให้เพื่อนฟังได้ สนุกที่จะได้ค้นคว้าหาความรู้กับเพื่อนๆ รู้จักที่จะนำคณิตศาสตร์มาเชื่อมโยงแล้ว ผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนยังกระตือรือร้นที่จะให้ความรู้แก่นักเรียน เกิดสายใยเล็กๆระหว่างคนต่างรุ่นอย่างเป็นธรรมชาติ

แต่ก่อนจะมีวันนี้ได้ ก่อนหน้าที่จะเริ่มโครงการนี้ กนกวรรณต้องเตรียมการต่างๆ ทั้งเตรียมความพร้อมของครูในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ และทำความเข้าใจกับนักเรียน มีการสำรวจทักษะกระบวนทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนเป็นรายบุคคล วางแผนการทำงาน กำหนดพื้นที่แหล่งเรียนรู้ ที่สำคัญ ต้องประเมินผลทั้งขณะดำเนินการและหลังเสร็จสิ้นการดำเนินการ ทั้งนี้ คุณลักษณะที่สำคัญของยุววิจัยคือ ต้องสงสัยใคร่รู้ มีวิจารณญาณ ใจกว้าง รู้จักคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร และมีความสุขในการทำงาน

ส่วนปัจจัยที่ทำให้โครงการนี้สำเร็จมีหลายด้าน ตั้งแต่การให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีของผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งเป็นต้นทุนทางปัญญาของชุมชน ความเอาใจใส่ของครู การติดตามงานของผู้บริหารโรงเรียน รวมทั้งความสนใจใคร่รู้ของนักเรียน

ดาวน์โหลดเอกสารโครงการ



จำนวนผู้เข้าชม 2951 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์