สสค.ต่อยอดการทำงานครูสอนดีสอนเด็กด้อยโอกาส 549 คน แก้ปัญหาเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา 3 ล้านคน ชี้การศึกษาส่งผลถึงอนาคตลูกหลาน พบงานวิจัผู้ปกครองจบสูงมีโอกาสลูกเรียนสูงถึง 5 เท่า

เขียนโดย whitethunder lucio | 01/07/2555 16:09:04

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


อ.นคร ตังคะพิภพ

           เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่อิมแพค เมืองทองธานี สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ได้จัดการประชุมเครือข่ายครูผู้ได้รับทุนครูสอนดีที่สอนเด็กด้อยโอกาสจำนวน 549 คน เพื่อขยายผลการดูแลเด็กที่ขาดโอกาสในสังคม โดยมีครูผู้ได้รับทุนครูสอนดี ผู้อำนวยการสถานศึกษา และประธานคณะกรรมการคัดเลือกครูสอนดีระดับจังหวัด เข้าร่วมกว่า 1,000 คน

          ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รองประธานคณะกรรมการสสค.คนที่ 2ประธานในที่ประชุมกล่าวว่า ปัจจุบันยังมีเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา แม้จะมีกฎหมายกำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษาแก่เยาวชนไม่ต่ำกว่า 12 ปี แต่ในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา (ปี2540-2551) มียอดเด็กสะสมที่หลุดออกจากระบบการศึกษา เกือบ 3 ล้านคน ที่ไม่มีแม้แต่วุฒิ ม. 3 และอีก5-6 ล้านคน ที่ไปไม่ถึง ม. 6 เหลือเพียง 1 ใน 3เท่านั้นที่เข้าเรียนต่อในระดับอุมศึกษา ทั้งที่ผลการศึกษาพบว่า ผู้ปกครองที่ได้เรียนต่อในระดับอนุปริญญาและอุดมศึกษาจะมีโอกาสที่ลูกจะได้เข้าต่อในระดับสูงถึง5 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ปกครองที่จบในระดับประถมศึกษา การศึกษาจึงส่งผลถึงลูกหลาน และการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพนั้นจะต้องมีทั้งโอกาสและคุณภาพ

อ.กฤษณพงศ์ กีรติกร

                 นายนคร ตังคะพิภพ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสค.กล่าวว่า ครูสอนดีที่ได้รับการคัดเลือกจะเกิดขึ้นไม่ได้ด้วยตัวครูเอง แต่เกิดจากกระบวนการคัดเลือกที่มีประสิทธิภาพผ่านคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดี และชุมชนท้องถิ่นที่เข้มแข็ง มีผู้อำนวยการสถานศึกษาที่เข้าใจ วันนี้จึงเป็นการเตรียมความพร้อมบุคคลที่มีบทบาทเกี่ยวข้องในการสนับสนุนครูสอนดีเพื่อทำงานต่อ และรู้สึกว่าความสามารถของตนต่ำมาก เมี่อเห็นการทำงานของครูทุกท่าน ผ่านการติดตามโครงการ ฉะนั้นผู้นำท้องถิ่น ผู้อำนวยการและชุมชน ต้องมีกระบวนการ 3 อย่างคือ 1.เรียนรู้ร่วมไปกับครูเพื่อรับรู้สิ่งที่ครูทำ 2.รับรองครูด้วยการประกันสิ่งต่างๆที่ช่วยส่งเสริมให้ครูทำงานได้ง่ายขึ้น และ 3.สนองต่อสิ่งที่ครูอยากจะทำ เพราะการส่งเสริมครูให้ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพเต็มกำลังก็ส่งผลต่อเด็กและเยาวชนในชุมชนโดยตรง

              ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ที่ปรึกษาวิชาการ สสค. กล่าวว่า นอกจากการขยายผลการทำงานของครูสอนดีที่สอนเด็กด้อยโอกาสทางสังคมแล้ว สสค.มีกลไกในการพัฒนารูปแบบการจัดการดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยงเป็นรายกรณีหรือ CMU (Case Management Unit)  โดยเริ่มนำร่องใน14 จังหวัด และงานส่งเสริมการปฏิรูปบูรณาการในพื้นที่จังหวัดที่มีกระบวนการดีเด่น 10 จังหวัด โดยเชื่อมโยงกับการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ และความร่วมมือในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) เพื่อเด็กด้อยโอกาส โดยมีศูนย์แกนนำ 14 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นกลไกสนับสนุนการทำงานของครูในพื้นที่ โดยเฉพาะครูที่สอนเด็กด้อยโอกาสในสังคม

             นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสสค.กล่าวสรุปว่า การขยายผลการทำงานของครูสอนดีที่สอนเด็กด้อยโอกาส ในรูปแบบของการสนับสนุนโครงการเพื่อยกระดับการทำงานในสิ่งที่ครูทุกท่านตั้งใจไว้ ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันในลักษณะเพื่อนร่วมงาน ฉะนั้นทุกองค์ประกอบในชุมชนตั้งแต่ผู้อำนวยการสถานศึกษา องค์กรปกครองท้องถิ่นจึงควรเข้ามามีส่วนร่วมไม่ให้ครูต้องโดดเดี่ยวและเกิดความยั่งยืน เพราะผลที่เกิดขึ้นก็จะตกต่อนักเรียนในชุมชนและจังหวัด ซึ่งหลังจากมีการพัฒนาโครงการแล้ว คาดว่าครูสอนดีที่สอนเด็กด้อยโอกาสจะเริ่มดำเนินโครงการได้ภายในเดือนตุลาคมนี้



จำนวนผู้เข้าชม 3024 คน | จำนวนโหวต 5 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
13

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์