เวทีปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 6 : การจัดการศึกษาเพื่อกลุ่มเด็กเสี่ยงและเด็กด้อยโอกาส

เขียนโดย sugar s | 25/06/2555 11:02:22

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


แก้ปัญหาเด็ก “Drop out” ให้เหลือ “0”               

                จะเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย เมื่อปัจจุบันมีเด็กไทยหลุดหายออกจากระบบการศึกษา ราว 3 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรเด็กเยาวชนไทยทั้งระบบ

                ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเด็กกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในระบบการศึกษาอีกถึง 2 ล้านคน  ส่งผลให้ปัจจุบันในแต่ละจังหวัดมีเด็กด้อยโอกาสและเด็กกลุ่มเสี่ยงเฉลี่ยจังหวัดละ 60,000-70,000 คน คิดเป็นสูญเสียทางเศรษฐกิจตลอดช่วงชีวิตการทำงานของประชากรกลุ่มนี้ กว่า 12,000 ล้านบาท/ปี ซึ่งสูงกว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแต่ละจังหวัดในเหตุการณ์สึนามิปี 2547 ถึง 10 เท่า

                ผลกระทบหนึ่งของการหลุดออกจากระบบการศึกษาของเด็กไทย ส่งผลให้ความสามารถแข่งขันของไทย (IMD World Competitiveness Yearbook 2012) ถูกลดอันดับการแข่งขันลดลงเป็นอันดับที่ 30 และอันดับด้านการศึกษาก็ลดลงเป็นอันดับที่ 52 จากทั้งหมด 59 ประเทศ โดยพบว่าการศึกษาเป็นตัวฉุดรั้งความสามารถในการแข่งขัน

                “การจัดการศึกษาเพื่อกลุ่มเด็กเสี่ยงและเด็กด้อยโอกาส” กลายเป็นโจทย์สำคัญของเวทีปฏิรูปการศึกษาเพื่อคนทั้งมวล” ครั้งที่ 6  เพื่อนำสู่การแลกเปลี่ยน ถอดบทเรียนถึงปัจจัยความสำเร็จจากกรณีศึกษาการแก้ปัญหาเด็กกลุ่มเสี่ยงและเด็กด้อยโอกาส ให้เหลือ “0”

                เริ่มจากกรณีศึกษาของโฮงเฮียนจาวบ้าน (โรงเรียนบ้านแม่จัน) จ.เชียงราย  จากอัตราการออกกลางคันของนักเรียนในพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ปี 2547-2549 มีจำนวนสูงถึง 800-900 คน/ปี จนเกิดกลุ่มคนที่ไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐานในท้องถิ่นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของการจับเข่าคุยร่วมกันระหว่างผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผ่านเวทีประชาคม เพื่อหาทางออกให้เด็กเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษาได้กลับเข้าห้องเรียนอีกครั้ง

                “โฮงเฮียนจาวบ้าน” จึงก่อตัวขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเด็กออกกลางคัน โดยมีโรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) เป็นผู้นำจัดการเรียนรู้ให้เด็กออกกลางคันในวันเสาร์-อาทิตย์ ด้วยระบบคัดครองที่ไม่ใช่เพียงเปิด “คลินิก” ให้คำแนะนำเป็นพิธีการ แต่สร้างให้เกิดกระบวนการค้นหาต้นตอของปัญหา หาแสวงหาหนทางในแก้ไขร่วมกันทั้งครอบครัว โรงเรียน และชุมชน

              อีกกรณีศึกษาหนึ่งในการแก้ปัญหาเด็กกลุ่มเสี่ยงต่อการหลุดออกจากระบบการศึกษา อย่าง โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน กรุงเทพฯ   ด้วยการวางระบบดูแลคัดกรองจน สามารถลดเด็กเสี่ยงหลุดนอกระบบการศึกษาได้ 100 % ด้วยการรู้จักนักเรียนเป็นรายกรณี มีการต่อให้เด็กในแต่ละประเภท ผ่านกิจกรรมโฮมรูม การประชุมระหว่างพ่อแม่ การเยี่ยมบ้านเด็ก ซึ่งมีการขยายผลให้ความรู้กับโรงเรียนทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 100 โรงเรียน ตั้งแต่ปี 2545

              ติดตามเคล็ดไม่ลับ การจัดการดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยงที่กำลังจะหลุดออกจากระบบการศึกษา และวิธีการช่วยเหลือดูแลเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาไปแล้ว ในเวทีปฏิรูปการศึกษาเพื่อคนทั้งมวลครั้งที่ 6 ในหัวข้อการจัดการศึกษาเพื่อกลุ่มเด็กเสี่ยงและเด็กด้อยโอกาสโดยสสค.ร่วมกับกลุ่มเพื่อนปฏิรูปและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) วันอังคารที่ 3 กรกฎาคมนี้ ระหว่างเวลา 13.30-16.30 น. ได้ที่เว็บไซต์ สสค. www.QLF.or.th ,เครือข่ายวิทยุชุมชนเพื่อความเข้มแข็ง ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ทาง twitter สสค. @QLFthailand หรือ Facebook (http://www.facebook.com/QLFthailand)



จำนวนผู้เข้าชม 6802 คน | จำนวนโหวต 2 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์