ท้องถิ่นกับการจัดการศึกษา “เทศบาลนครภูเก็ต-ยะลา” เส้นทางสู่เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก

เขียนโดย whitethunder lucio | 05/06/2555 09:10:54

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


 “การจัดการศึกษาของท้องถิ่น” นับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสู่ความเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกซึ่งนอกเหนือจากการดูแลด้านความปลอดภัย สุขภาพ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

เมลเบิร์น ออสเตรเลีย , เวียนนา ออสเตรีย และแวนคูเวอร์ แคนาดา จึงถูกยกให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก 3 อันดับแรก โดยดิอิโคโนมิสต์ ปี 2011 ขณะที่กรุงเทพมหานคร อยู่ในลำดับที่ 102 จากเมือง ทั้งหมด 140 แห่ง

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงนับเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญ และมีหน้าที่ในการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกๆด้าน โดยเฉพาะเรื่อง “การจัดการศึกษา”

อย่างไรก็ตาม จากสถิติท้องถิ่นกับการจัดการศึกษา โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พบว่า ปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จัดการศึกษาในระบบเพียง 428 แห่ง คิดเป็น 5% ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน รองรับผู้เรียน 992,828 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 9% ของผู้เรียนทั้งประเทศ

ในเวทีวิชาการ “ปฏิรูปการศึกษาเพื่อคนทั้งมวล” ครั้งที่ 5หัวข้อ “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการจัดการเรียนรู้ในระดับพื้นที่” จัดโดยกลุ่มเพื่อนปฏิรูป ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)จึงหยิบยกกรณีศึกษาของเทศบาลนครภูเก็ต และเทศบาลนครยะลา ซึ่งมีการจัดการศึกษาที่โดดเด่น

เริ่มจากเทศบาลนครภูเก็ต ที่ได้รับรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านการศึกษาซึ่งให้น้ำหนักเรื่องการศึกษา เป็นอันดับ 1 ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และยังจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดการศึกษา ถึง 1 ใน 4 ของงบเทศบาลทั้งหมด เพื่อดูแลการจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย

 

ความโดดเด่นของการจัดการเรียนรู้จึงมีทั้งการพลิกโฉมโรงเรียนในสังกัดเทศบาลให้กลับมาเป็นที่นิยมของคนชุมชน การพัฒนาทักษะทางภาษาที่3 อย่างภาษาจีน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2542เพื่อรองรับเมืองแห่งการท่องเที่ยว การพัฒนาทักษะด้านไอที โดยเชื่อมโยงกับศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ ICT ภูเก็ตพร้อมทั้งส่งเสริมทักษะตามความถนัดของเด็ก ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น ดนตรี กีฬา ศิลปะ และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมให้ชาวภูเก็ตเห็นคุณค่าและอนุรักษ์สู่ชนรุ่นหลัง เช่น การก่อสร้างอาคารโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียวในสถาปัตยกรรมอาคารรูปแบบชิโน – โปรตุกีสของชาวภูเก็ตดั้งเดิม และยังสามารถดึงพลังความร่วมมือจากสถานศึกษา ชุมชน และองค์กรภายนอกมาร่วมกันจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกหนึ่งท้องถิ่นที่จัดการศึกษาอย่างน่าสนใจ คือ เทศบาลนครยะลาแม้จะอยู่ในท่ามกลางความขัดแย้งและความไม่สงบในพื้นที่ แต่ด้วยความพยายามในการจัดการศึกษาของท้องถิ่นเพื่อประสานความแตกต่างทางวัฒนธรรม จึงได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก ยกให้เป็น“เมืองเพื่อสันติภาพ” (รางวัลประจำปี 2002 – 2003) ให้เป็นจังหวัดที่ประชากรมีความแตกต่างด้านวัฒนธรรม และมีการเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตท่ามกลางความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติได้อย่างดี

 นโยบายท้องถิ่นกับการจัดการศึกษาของเทศบาลนครยะลา จึงเป็นการตอบสนองความต้องการและปัญหาในท้องถิ่น เริ่มจาก “เอาปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นที่ตั้ง สังคมเป็นตัวกลางและใช้การศึกษาเป็นตัวสร้าง”ทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัยซึ่งในระบบการศึกษาตั้งแต่ศูนย์เด็กเล็กไปถึงระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา จะเน้นการแก้ปัญหาควบคู่ไปกับการพัฒนาส่วนการศึกษาตามอัธยาศัยจะเน้นสร้างแนวคิดการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง และการมุ่งสู่เข้าประชาคมอาเซียน ผ่านรูปแบบกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น วงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลาอุทยานการเรียนรู้ ยะลา (ทีเค พาร์ค ยะลา) รวมถึงกีฬาฟุตบอล

 ติดตามการถ่ายทอดสดเวทีวิชาการ “ปฏิรูปการศึกษาเพื่อคนทั้งมวล” ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการจัดการเรียนรู้ในระดับพื้นที่ ระหว่างเวลา 13.30-16.30 น. วันอังคารที่ 5 มิถุนายนนี้ ได้ที่เว็บไซด์สสค. www.QLF.or.th และเครือข่ายวิทยุชุมชนเพื่อความเข้มแข็งและสามารถร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ twitter สสค. @QLFthailandและที่ facebookhttp://www.facebook.com/QLFthailand

รับชมการถ่ายทอดเสียงผ่านทางสถานีวิทยุชุมชนได้ที่สถานีดังต่อไปนี้

 

 

 



จำนวนผู้เข้าชม 10404 คน | จำนวนโหวต 6 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
1

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์