เวทีปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 4 : การศึกษาทางเลือก : ทางหลักของหลายคน

เขียนโดย suthasinee 01 | 01/05/2555 00:04:35

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 




ครั้งแรกกับการถ่ายทอดสดเสียงจากการประชุม “การศึกษาทางเลือก: ทางหลักของหลายคน” 1 พ.ค. นี้

ผลการศึกษาเรื่องโรงเรียนทางเลือกกับนวัตกรรมการเรียนการสอนของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (TDRI)ระบุว่า เด็กไทยใช้เวลาเรียนหนังสือมากขึ้น แต่ผลการสอบกลับแย่ลง

แต่กลับมีโรงเรียนกลุ่มหนึ่งในประเทศไทยที่มีวิธีการเรียนการสอนไม่เหมือนกับโรงเรียนทั่วไป โดยเด็กนักเรียนมีโอกาสได้เรียนรู้อย่างสมดุลและหลากหลายผ่านประสบการณ์จริง โรงเรียนกลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า “โรงเรียนทางเลือก” (alternative school)

หากพูดถึงการศึกษาทางเลือก อาจพอประมวลสรุปให้เข้าใจง่าย ได้ 4 แนวทางว่า

1.เป็นการศึกษาตามแนวคิดที่แตกต่างออกไปจากการศึกษากระแสหลักในสังคม

2.การศึกษาสำหรับเด็กกลุ่มพิเศษ กลุ่มที่มีปัญหาด้านพฤติกรรม กลุ่มเสี่ยงต่อการออกจากการเรียนกลางคัน (Drop-out) และกลุ่มอัจฉริยะ

3.การศึกษาที่มีลักษณะหลากหลายตอบสนองความสนใจของนักเรียน มุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้ทีหลากหลาย เชื่อมโยงเนื้อหาการเรียนรู้เข้ากับชีวิตจริงและชุมชน และมีลักษณะเฉพาะบางประการ เช่น ห้องเรียนขนาดเล็ก สัดส่วนครูต่อนักเรียนสูง

4.การศึกษาที่มีระดับความเป็นอิสระ (Autonomy) สูงจากรัฐ เพื่อผลิกบทบาทรัฐผู้ซึ่งผูกการศึกษาเพียงผู้เดียว

สถิติปัจจุบันระบุมีโรงเรียนทางเลือกในประเทศไทยกว่า 209 แห่ง

หนึ่งในนั้นก็คือ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา โรงเรียนเอกชนที่เรียกว่าตัวว่า “โรงเรียนนอกกะลา” ตั้งอยู่ในพื้นที่ชบท ต.โคกกลาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ปี 2546 ในระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น(ม.1-ม.2)

โรงเรียนแห่งนี้ ไม่มีการสอบ ไม่มีเสียงระฆัง  ไม่ใช้แบบเรียน ไม่มีครูอบรมหน้าเสาธง

แต่เป็นโรงเรียนที่ครูสอนด้วยเสียงที่เบาที่สุด  เป็นโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องมาเรียนร่วมกับลูก และเป็นโรงเรียนที่ทุกคนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ครูใหญ่วิเชียร  ไชยบัง กล่าวถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ยึดเด็กเป็นหลัก ผ่าน “ห้องเรียนหกเหลี่ยม เพื่อลดปัญหาเด็กหลังห้อง”

เน้นการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับธรรมชาติ และผ่านการปฏิบัติจริงจากการทำโครงงาน โดยมีครูเป็นหัวใจสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในฐานะผู้สนับสนุนอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ ไม่ใช่ในฐานะของผู้สอน รวมทั้งการประสานให้ “ผู้ปกครองกับนักเรียน” เรียนรู้ร่วมกัน

ขณะ “ที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก” จ.กาญจนบุรี กลายเป็นบ้านที่เติมเต็มโอกาสให้กลุ่มเด็กยากลำบาก เช่น เด็กกำพร้า เด็กยากจน เด็กถูกทารุณกรรม เป็นต้น

เป้าหมายหลักจึงอยู่ที่ว่า “ทำอย่างไรให้เด็กมีความสุข”

แม่แอ๊ว หรือครูใหญ่รัชนี ธงไชย กล่าวถึงจุดเด่นของโรงเรียนหมู่บ้านเด็กว่า อยู่ที่รูปแบบการสอนของโรงเรียนแห่งนี้ ที่น่าสนใจคือ “เรียนแบบเล่น”  กระบวนการสร้างการเรียนรู้แบบธรรมชาติเรียนรู้เสรีภาพ และความเป็นพลเมืองผ่าน“สภาโรงเรียน” เพื่อให้เด็กเรียนรู้กฎเกณฑ์การอยู่รวมกันในสังคม และรู้จักประชาธิปไตย

การจัดการศึกษาจึงเน้นให้โอกาสเด็กได้เลือกเรียนรู้อย่างหลากหลาย การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กแต่ละวัย เพื่อค้นหาศักยภาพของตนเอง

ทั้ง 2 กรณีศึกษานี้ จะนำสู่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากผู้ทรงคุณวุฒิ ภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่น เพื่อนำสู่การถอดบทเรียนว่า หากมีการขยายผลต่อ หรือจังหวัดที่สนใจทำงานด้านการศึกษาทางเลือก อะไรคือปัจจัยสำคัญของการทำงานที่ประสบผลสำเร็จ

กิจกรรมผู้ปกครองอาสา โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

กิจกรรมวาดภาพบนผ้า โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

รูปสภาโรงเรียน ในโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก


 




กรณีศึกษาโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

 

กรณีศึกษาโรงรียนหมู่บ้านเด็ก



จำนวนผู้เข้าชม 5886 คน | จำนวนโหวต 4 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
10

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์