เวทีปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3 :บทบาทของภาคเอกชนในการร่วมจัดการศึกษาสายอาชีพ

เขียนโดย sugar s | 02/04/2555 14:06:10

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


เอกชนตีโจทย์ร่วมออกแบบการศึกษาเพื่อตอบโจทย์ชีวิตจริงในการงาน  

เมื่อคุณภาพแรงงาน กลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

เวที “ปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล” ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ บทบาทของภาคเอกชนในการร่วมจัดการศึกษาสายอาชีพ จัดโดยกลุ่มเพื่อนปฏิรูป ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2555 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ กทม.

จากสถานการณ์ผลิตภาพของแรงงานไทยในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับแรงงานมาเลเซีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ซึ่งมีผลิตภาพสูงกว่าแรงงานไทยถึง 1.6 เท่า 3.8 เท่า 2.9 เท่า และ 3 เท่าตามลำดับ กล่าวได้ว่า แรงงานมาเลเซียเพียง 1 คน จะมีประสิทธิภาพการทำงานเทียบเท่ากับคนไทยถึง 2 คน และยังส่งผลต่อโอกาสการแข่งขันในตลาดเสรีแรงงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

ขณะที่การผลิตบุคลากรเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานกลับไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยพบว่า จากผลสำรวจความต้องการของตลาดแรงงานสายอาชีพ (ปวช. ปวส.) ที่สูงถึง 82% แต่สามารถผลิตแรงงานระดับ ปวส.ได้เพียง 18% และสถานประกอบการกลับต้องฝึกอบรมบุคลากรเพื่อเรียนรู้สู่ชีวิตจริงในการทำงาน

                บทบาทของภาคเอกชนในการร่วมจัดการศึกษาสายอาชีพ จึงหยิบยกกรณีศึกษาของภาคเอกชนที่ร่วมจัดการศึกษาในระดับอาชีวะ มาร่วมแลกเปลี่ยนในวงเสวนา เริ่มด้วยกรณีศึกษาบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด

จากความขาดแคลนบุคลากรในระดับช่างเทคนิคที่มีความรู้ทางด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงที่ยังใหม่ต่อประเทศไทย จึงเกิดแนวคิดในการสนับสนุนสถาบันการศึกษาใน 2 โครงการคือ โครงการพัฒนาช่างเทคนิควิศวกรรมเคมี (Vocational Chemical Engineering Practice College) หรือ V-ChEPC ในวิทยาลัยเทคนิคมาบตพุด จ.ระยอง และโครงการต้นแบบการผลิตช่างเทคนิคเพื่ออุตสาหกรรม (SCG Model School) ในวิทยาลัยเทคนิคระยอง

        เสมา พูลเวช บริษัทเอส ซี จี เคมิคอลส์ จำกัด กล่าวว่า ในบริษัทเอส ซี จี เคมิคอลส์ มีพนักงานถึง 60-70% ที่จบปวส.  ในแต่ละปีจะพบปัญหาของการรับพนักงานใหม่คือ วิชาการอ่อน เพราะยังไม่มีหลักสูตรในวิทยาลัยใดที่สอนเรื่องปิโตรเคมีโดยตรง และขาดความรู้ทางเทคนิค  ที่สำคัญคือขาดความอดทนในการทำงาน  จึงนำหลักสูตรที่ใช้ในการอบรมพนักงานมาออกแบบเป็น 2 หลักสูตรคือ V-ChEPC เพื่อผลิตบุคลากรที่ตอบโจทย์ทางด้านเทคนิค (เฉลี่ยจำนวนนักศึกษา 35 คน/ปี) ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคมาบตพุด และ SCG Model School ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคระยอง ซึ่งจะรับนักเรียนที่จบสายวิทยาศาสตร์ ม.6 เข้าศึกษาต่อในระดับปวส. เพื่อผลิตบุคลากรที่ตอบโจทย์ด้านปฏิบัติการทางเคมี ในสายการผลิต  (เฉลี่ยจำนวนนักศึกษา 40 คน/ปี)  เนื่องจากสถานประกอบการยังต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพทั้งเก่งงานและเก่งคน  มีวินัยและมีเทคนิคในการเรียนรู้ หากมีการฝึกตั้งแต่ในช่วงวัยเรียนเพื่อสร้างกระบวนการคิด เรียนรู้ได้เร็ว ในระยะยาวจะคุ้มค่ากว่า

                เช่นเดียวกับ กรณีศึกษาบริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน)  “PRANDA” ที่หันมาลงทุนผลิตบุคลากรในระดับปวช.เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานโดยตรง โดยร่วมกับกาญจนาภิเษกวิทยาลัยช่างทองหลวง เพื่อออกแบบการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน โดยภาคเอกชนได้ขยายผลการสอนทั้งสายวิชาชีพและวิชาสามัญด้วยการประยุกต์เนื้อหาให้สอดคล้องกับเรื่องใกล้ตัวทางวิชาชีพ

ร่วมแลกเปลี่ยนในเวที “บทบาทของภาคเอกชนร่วมจัดการศึกษาในระดับ” สู่การถอดบทเรียนและสังเคราะห์สู่ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่สังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้สนใจสามารถติดตามการรายงานสดได้ทาง twitter สสค. @QLFthailand และที่ facebook http://www.facebook.com/QLFthailand ระหว่าง เวลา 13.30-16.30 น. วันอังคารที่ 3 เมษายนนี้
วิธีการสมัครทวิตเตอร์ http://www.qlf.or.th/Home/SocialNetwork

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

- สรุปการเสวนาวิชาการ

- เอกสารประกอบการเสวนา

- วีดีทัศน์กรณีศึกษาSCG 

- วีดีทัศน์กรณีศึกษาแพรนด้า

- วิดีทัศน์สรุปเวทีเสวนาปฏิรูปการศึกษา  ครั้งที่ 3

 

 



จำนวนผู้เข้าชม 4091 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์