โครงการซีโร (Project Zero)

เขียนโดย ทดสอบ | 24/01/2012 3:12:29 PM

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


โครงการซีโร (Project Zero) เป็นกลุ่มการวิจัยทางการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัยทางการศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์ด พันธกิจของโครงการซีโรนี้ก็เพื่อที่จะเข้าใจและเสริมความแข็งแกร่งให้แก่การเรียนรู้ การคิด และการคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ รวมทั้งศาสตร์ทางมนุษยศาตร์และวิทยาศาสตร์ ทั้งในระดับปัจเจกและระดับสถาบัน 

โครงการฯ ได้รับการจัดตั้งในปี ค.ศ. 1967 โดยนักปรัชญานามว่า เนลสัน กู๊ดแมน (Nelson Goodman) เพื่อศึกษาและปรับปรุงการศึกษาทั้งในและผ่านทางศิลปะ คุณเนลสันเชื่อว่า การเรียนรู้ศิลปะควรจะได้รับการศึกษาให้เหมือนกับกิจกรรมกระบวนการคิดที่จริงจัง กระนั้นคำว่า “ซีโร” ก็ได้ถูกใช้อย่างแน่วแน่มั่นคง ดังนี้เองโครงการจึงใช้ชื่อนี้นับตั้งแต่นั้นมา

ปัจจุบัน โครงการ ฯ กำลังสร้างงานวิจัยเพื่อช่วยสร้างชมุชนของผู้เรียนรู้ที่เป็นอิสระและสามารถส่งผลสะท้อนกลับได้ ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความเข้าใจที่ลึกซึ้งภายในและข้ามศาสตร์สายต่าง ๆ และเพื่อโปรโมทการคิดเชิงสร้างสรรค์และวิพากษ์วิจารณ์

การริเริ่มงานวิจัยของโครงการฯ สร้างอยู่บนฐานและเอื้อประโยชน์ต่อความเข้าใจในรายละเอียดของการพัฒนากระบวนการคิดของมนุษย์และกระบวนการของการเรียนรู้ในศิลปะและศาสตร์ต่าง ๆ   การวิจัยนี้วางตำแหน่งผู้เรียนไปที่จุดศูนย์กลางของกระบวนการทางการศึกษา เคารพวิถีทางต่าง ๆ ที่ผู้เรียนแต่ละคนเรียนรู้ในขั้นต่าง ๆ ของชีวิต รวมทั้งความแตกต่างท่ามกลางปัจเจกในวิถีทางต่าง ๆ ที่พวกเขารับรู้โลกและแสดงความคิดออกมาด้วย

การริเริ่มหลาย ๆ อย่างนำเอาผู้ร่วมงานจากโรงเรียน มหาวิทยาลัย พิพิธภัณฑ์ หรือจากองค์กรต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เข้ามาทำงานด้วย

ตัวอย่างงานวิจัยในหลาย ๆ สาขาของโครงการซีโร เช่น

- โครงการที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

- โครงการในอดีตที่ผ่านการคัดเลือก

- โครงการศิลปะ

- โครงการการประเมินผล

- โครงการการเรียนรู้ที่อยู่ภายนอกบริเวณโรงเรียน

- โครงการพหุปัญญา

- โครงการการปรับปรุงโรงเรียน/การเปลี่ยนแปลงโรงเรียน

 

- โครงการเกี่ยวกับการคิด

- โครงการ ความเข้าใจ

- โครงการการคิดที่สามารถมองเห็นได้

 

หลายท่านคงทราบกันดีว่ามนุษย์เรานั้นเก่งในหลาย ๆ เรื่อง สำหรับ ศาสตราจารย์    ฮาวเวิร์ด  การ์ดเนอร์ (ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา นักวิจัยในโครงการซีโร และนักการศึกษานามอุโฆษ) นั้นแบ่งความฉลาดหรือปัญญาออกเป็นแปดอย่างนั่นคือ

●      ปัญญา/ความฉลาดทางภาษา (Linguistic Intelligence)

●      ปัญญา/ความฉลาดทางดนตรี (Musical Intelligence)

●      ปัญญา/ความฉลาดทางตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical-Mathematical Intelligence)

●      ปัญญา/ความฉลาดทางด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial Intelligence)

●      ปัญญา/ความฉลาดทางด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย  (Bodily-Kinesthetic Intelligence)

●      ปัญญา/ความฉลาดทางด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น (Interpersonal Intelligence)

●      ปัญญา/ความฉลาดทางด้านการรู้ตนเอง (Intrapersonal Intelligence)

●      ปัญญา/ความฉลาดทางด้านธรรมชาติ (Naturalist Intelligence)

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่

http://www.howardgardner.com/index.html

 

สำหรับตัวอย่างรูปธรรมที่  ศ. ฮาวเวิร์ด มีก็คือการได้จัดตั้งโรงเรียนขึ้นมาซึ่งดำเนินการตามแนวทางทฤษฎีและผลงานวิจัยทางการศึกษาของศาสตราจารย์และทีม ผู้สนใจสามารถเข้าดูได้ตามเว็บไซท์ด้านล่าง

http://www.thehowardgardnerschool.org/curriculum.html



จำนวนผู้เข้าชม 2086 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์