ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาวการณ์เด็กในระดับจังหวัด

เขียนโดย ทดสอบ | 12/28/2011 12:27:24 PM

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


สสค. เปิดโจทย์ที่ท้าทายกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กนอกระบบและเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษากว่า 5 ล้านคน ที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและกระจายตัวอยู่ทั่วทุกท้องถิ่น จากเด็กยากไร้ในถิ่นทุรกันดารและเด็กพิการขาดโอกาสในพื้นที่ยากจน จากแม่วัยรุ่นถึงเด็กต้องคดีในสถานพินิจ จากเด็กเร่ร่อนในเขตเมืองถึงเด็กถูกบังคับค้าประเวณี ฯลฯ

เด็กนับล้านๆ คนเหล่านี้กระจายตัวอยู่ในทุกพื้นที่จังหวัดด้วยจำนวนที่ไม่ใช่น้อย และหากการเข้าไปช่วยเหลืออย่างถูกต้อง ก็จะเป็นปัญหารุนแรงได้ในอนาคต เช่น

•ในแทบทุกจังหวัดจะมีเด็กยากจนข้นแค้นรายได้ครอบครัวไม่ถึง 20,000 บาท/ปี หรือต่ำกว่าวันละ 54 บาท อยู่ราว 4 –50,000 คน ซึ่งเด็กเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะเรียนไม่ไหว ออกกลางคัน และก้าวเข้าสู่ปัญหาและความเสี่ยงอื่นๆ ที่ตามมา ตั้งแต่ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม จนถึงการเป็นแม่วัยรุ่น

•เฉพาะปัญหาแม่วัยรุ่น ในแต่ละวันในแต่ละจังหวัดโดยเฉลี่ยมีเด็กต่ำกว่า 19 ปี ที่มาทำคลอด 3-4 คนหรือปีละ 1,000-1,500 คน ส่วนใหญ่ไม่พร้อมที่จะเป็นแม่ ไม่พร้อมดูแลครอบครัว ไม่พร้อมที่จะกลับไปเรียนต่อหรือมีงานที่ดีทำ แต่พร้อมที่จะทำชีวิตให้เสี่ยงขึ้นด้วยเหล้ายาและความเครียด

•ในแต่ละจังหวัดยังมีเด็กที่บกพร่องการเรียนรู้(LD) สมาธิสั้น(ADHD) หรือออทิสติกอ่อนๆ ที่ดูเผินๆ เหมือนเด็กทั่วไปอีกถึง 20,000 – 25,000 คน ซึ่งหากขาดระบบดูแลช่วยเหลือที่ถูกต้องทันเวลาก็จะกลายเป็นเด็กมีปัญหา ล้มเหลวในการเรียน เป็นความทุกข์ของพ่อแม่และภาระของสังคมในอนาคต

•ยังไม่รวมถึงเด็กพิการรุนแรงที่เข้าไม่ถึงการศึกษาจังหวัดละ 1,000 – 1,500 คน ที่หากขาดการนำสวัสดิการและการบริการดูแลที่ถึงพร้อมเข้าไปให้ ก็จะกลายเป็นภาระหนักชั่วชีวิตของครอบครัวนับพันในแต่ละจังหวัด

ในแต่ละจังหวัดยังมีเด็กกำพร้าถูกทอดทิ้ง เด็กถูกบังคับค้าประเวณี เด็กต้องคดีจากสถานพินิจ เด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีหรือได้รับผลกระทบ รวมกันอีกไม่ต่ำกว่า 2-3,000 คนต่อจังหวัด เป็นเด็กที่ต้องการทั้งการเยียวยาฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจรวมไปถึงการสร้างโอกาสใหม่ทางการศึกษาหรือการมีงานทำ เพื่อให้เด็กเหล่านี้กลับมามีศรัทธาต่อตนเองและการมีชีวิตที่มีคุณค่าต่อตัวเองและชุมชน

 

เหล่านี้เป็นโจทย์สำคัญที่ต้องแก้ไข ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นแผลเรื้อรังในสังคม



จำนวนผู้เข้าชม 2923 คน | จำนวนโหวต 2 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
9

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์