เด็กนักเรียนแก้ปัญหาโดยการใช้แบบพิมพ์ 3D

เขียนโดย สกล สุวรรณาพิสิทธิ์ | 02/08/2561 14:53:14

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


          เมื่อเราพิจารณาถึงนวัตกรรมปรินเตอร์แบบ 3 มิติ แล้ว มนุษย์เราได้มีการสร้างอวัยวะภายใน อาหาร และสิ่งก่อสร้าง ทักษะของนักเรียนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะเป็นในรูปแบบใด ?

          สิ่งที่น่าสนใจในตอนนี้ได้เกิดขึ้นกับนักเรียนมัธยมโรงเรียน Bentleigh , เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ที่ได้ตอบสนองความท้าทายนี้ โดยการลงทุนสร้างหุ่นยนต์ให้กับนักเรียนชั้น .1 และสร้างเรื่องพิมพ์ 3 มิติให้กับนักเรียนชั้น .2 และสร้างโดรนให้กับนักเรียนชั้น .3 ด้วยเงินสนับสนุนจากองค์กรเทคโนโลยีดิจิทัล

          จุดมุ่งหมายของโรงเรียนนี้ คือการช่วยเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนให้รับมือกับอนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลงและไม่แน่ไม่นอน ภายใต้คำแนะนำของครูที่เชี่ยวชาญกับเทคโนโลยีที่ชื่อว่า เจมส์ ลี เขากล่าวว่า แนวความคิดนี้ คือการที่นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของปรินเตอร์ 3 มิติ ได้เรียนรู้กระบวนการสร้างจาก 2D ไปยัง 3D ได้สำรวจว่าสิ่งต่าง ก่อให้เกิดเป็นหุ่นยนต์ได้อย่างไรอีกด้วย ทั้งยังได้รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการสร้างและการแก้ไขปัญหานั้น

          ยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นได้แก่ เส้นใยที่ถูกทออย่างไม่ถูกต้อง การพิมพ์วัสดุที่มีขนาดใหญ่กว่า 10x10 เซนติเมตร ออกมาไม่ได้ เหล่านี้คือปัญหาที่นักเรียนจะต้องร่วมกันวิเคราะห์ถึงสิ่งที่ต้องแก้ไข จากนั้นพวกเขาจะเริ่มมีแนวความคิดบางอย่างที่ถูกกระตุ้นออกมาให้จัดการกับปัญหาอย่างต่อเนื่อง จากนั้นพวกเขาจะร่วมกันเลือกไอเดียที่ดีที่สุด พร้อมกับพัฒนาไปกับนักเรียนในทีมพร้อม กัน

          นักเรียนส่วนใหญ่ใช้โปรแกรม TInkCAD เพื่อใช้ออกแบบงานของพวกเขาให้ออกมาเป็น 2 มิติก่อน จากนั้นเขาก็จะค่อย สร้างมันในรูปแบบ 3D โครงการนี้อยู่ในการควบคุมดูแลจากครูผู้เชี่ยวชาญ และตรวจสอบความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะ

          โมเดลที่น่าสนใจที่ถูกสร้างขึ้นในปีนี้ได้แก่ อุปกรณ์ป้องกันการหกของถาดอาหาร ตะขอยึดผนัง ลิ่มยึดประตู ฯลฯ เหล่านี้ทำให้นักเรียนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก พวกเขาพยายามที่จะดึงความคิดออกมา และมันไม่ใช่ความรู้แค่ในระยะสั้น แต่จะเป็นสิ่งที่ติดตัวเขาไปจนตาย

          ดังนั้น นี่คือสิ่งยอดเยี่ยมที่ทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนา และถือเป็นเนื้อหาความรู้ที่สำคัญของหลักสูตรในโรงเรียน ไม่เพียงแค่เด็กในโรงเรียนนี้ที่ได้รับผลประโยชน์ โรงเรียนยังได้สร้าง STEAM (การเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและทักษะความรู้ 5 สาระ) จากของเดิมเป็น STEM ไม่มีวิชาศิลปะ) ที่เป็นการมุ่งเน้นให้กับเด็กนักเรียนทุกชั้น ลีกล่าวว่า โรงเรียนที่ส่งแรงกระตุ้นอยู่เสมอ จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาแขนงของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวะกรรม ซึ่งถือว่าเป็นการเรียนรู้ชั้นยอด

          ทั้งหมดนี้คือทักษะที่เราสามารถกำหนดอนาคตให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีมากขึ้นได้

ที่มา: EducationHQ  By Samantha Deasy : Published July 13, 2018

Web Link : https://au.educationhq.com/news/49710/student-solving-problems-with-3d-printing/

แปล : กตวรรณ คุณกมุท



จำนวนผู้เข้าชม 111 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์