ความเชื่อมโยงของทักษะทางภาษาและความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครู
เขียนโดย สกล สุวรรณาพิสิทธิ์ | 13/06/2561 15:11:46


มุ่งไปที่ประเด็นด้านพฤติกรรมของนักเรียน : การศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของทักษะทางภาษาและความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครู
นักเรียนบางคนอาจเรียกร้องความสนใจในชั้นเรียนมากกว่าคนอื่น จนถึงขั้นก้าวร้าว และมีปัญหากับการพูดในบทสนทนาพื้นฐาน รวมไปถึงการใช้ถ้อยคำหยาบคายในที่สาธารณะของโรงเรียน เช่น โรงอาหาร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า คุณคิดว่านักเรียนเหล่านี้มีปัญหาทางด้านพฤติกรรมหรือไม่?
ตามผลวิจัยใหม่ล่าสุดของนักวิจัยแนวหน้าอย่า ดร.เซน อังเดรย์ วัง จากมหาวิทยาลัย Charlet Sturt พบว่า "มีปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ขัดขวางทักษะการใช้ภาษาและการพูด เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุด ที่บ่งบอกถึงอารมณ์ ดังนั้นเด็กนักเรียนก็ควรที่จะรู้จักควบคุมพฤติกรรมของตนเองได้เช่นกัน" วังกล่าว
"ดังนั้น นี่คือสิ่งสำคัญที่ครูควรตระหนักถึงเรื่องนี้ และเมื่อเราเห็นปัญหานี้เกิดขึ้นแล้ว เราก็ควรจัดการกับปัญหานี้ทันที เพราะมันอาจะส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านการใช้ภาษาของเด็ก บทความของ ดร.วัง"
แต่ทว่าหลักการนี้จะสนับสนุนต่อหลักสิทธิมนุษยชน การมีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็น รวมไปถึงระบบการศึกษา และการมีส่วนร่วมของทุกคนได้จริงหรือ?
"การสื่อสารเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษยและสิ่งนี้สามารถชี้ให้เห็นถึงจุดที่จะช่วย ส่งเสริม และสนับสนุนเยาวชนให้มีทักษะที่ดีขึ้นได้ มีการค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจน นั่นคือเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันที่เรามักเห็นเด็กจำนวนมากมีความสัมพันธ์กับครูในลักษณะที่เป็นไปในทางบวก แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังคงมีปัญหากับเรื่องการใช้คำพูดและภาษาที่ถูกต้องอยู่"
"ในขณะเดียวกัน ห้องเรียนที่มีบรรยากาศที่ดี ก็ได้เพิ่มพูนความสุขและสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังสร้างประโยชน์ให้กับโรงเรียนอีกด้วย ลักษณะของห้องเรียนเหล่านี้ คือการสื่อสาร 2 ทาง ที่ขัดเจนระหว่างผู้ส่งและผู้รับ ที่มีความจริงใจต่อกัน มีการเปิดรับความคิด อารมณ์และความรู้สึก สิ่งนี้ทำให้ครูและนักเรียนเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น และสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านนี้ การสร้างพันธะที่ใกล้ชิดกันระหว่างครูและพวกเขาอาจเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก"
ที่มา: EducationHQ By Sarah Duggan: Published June 4, 2018
แปล : กตวรรณ คุณกมุท
จำนวนผู้เข้าชม 2792 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง
Creative Common License Version 3.0
ผลงานนี้ อยู่ภายใต้ สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.
ความคิดเห็น
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น
ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.