เชียงใหม่ยืนยันเดินหน้าต่อแผนการศึกษาชาติ ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษายื่น 4 ข้อเสนอรัฐบาลและสังคม เดินหน้าจัดการศึกษาเชิงพื้นที่

เขียนโดย ผู้ดูแลระบบ สสค. | 02/02/2560 10:02:13

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


     วันที่ 30-31 มกราคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 14 จังหวัดที่มีแนวคิดการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ (Area-based Education) มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวประสานให้เกิดการขับเคลื่อนดำเนินงานร่วมกันของภาคีทุกภาคส่วนในจังหวัด รวม 99 องค์กร 2,600 คน ผนึกกำลังเดินหน้าสู่การขับเคลื่อนปีที่ 2 พร้อมเปิดแผนยุทธศาสตร์แผนการศึกษาเชียงใหม่ ของภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา เชื่อมโยงยุทธศาสตร์แผนการศึกษาแห่งชาติ โดยได้รับเกียรติจาก พลโท โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ ภาคีแกนนำได้รวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลและสังคมไทยให้สนับสนุนแนวคิดการศึกษาเชิงพื้นที่ ภายในงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 มกราคมนี้ นายไพรัช ใหม่ชมภู เลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา เป็นตัวแทนภาคีเชียงใหม่ฯ กล่าวถึง 4 ข้อเสนอ ดังนี้

     1.เสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือ 'กศจ.' ที่เป็นกลไกปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่ที่รัฐบาลตั้งโดย ม.44 ทำงานเชื่อมโยงกับ ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา 99 องค์กร ผ่านแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่/แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการต่อยอดและทำให้เห็นผลในเชิงปฏิบัติเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่

     2.ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา จะทำให้การปฏิรูปการศึกษาของพื้นที่ สอดคล้องไปกับแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 20 ปี ที่กำลังจะประกาศใช้ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ที่ว่าด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการจัดการศึกษา เห็นผลเป็นรูปธรรม ดังนี้

2.1   สร้างกลไกสนับสนุนการผลิตและพัฒนาครู 'พันธุ์เชียงใหม่' โดยเชื่อมโยงกับ โครงการผลิตครูเพื่อท้องถิ่น และครูโครงการอื่นๆ โดยสร้างความร่วมมือกับโรงเรียนผู้ปกครอง และภาคธุรกิจ

2.2   ลดความเหลื่อมล้ำในระดับก่อนปฐมวัย โดยพัฒนาศูนย์เด็กเล็กที่มีจำนวน 600 ศูนย์ ครอบคลุมเด็กกว่า 20,000 คน ซึ่งกินความถึงเครือข่ายพ่อแม่ร่วมครึ่งแสนคนในจังหวัดเชียงใหม่ให้มีคุณภาพที่เท่าเทียมกัน โดยเชื่อมโยงกับการจัดตั้งกองทุนตามรัฐธรรมนูญ

2.3   จัดตั้งโมเดล "โรงเรียนที่เท่าเทียมกัน" โดยเชื่อมโยงกับนโยบายการแก้ปัญหาโรงเรียนไอซียู และมีพื้นที่ตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมในทุกอำเภอ

2.4   จัดตั้ง กองทุนการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อทำให้การศึกษาที่อยู่ทั้งในระบบ นอกระบบ การศึกษาทางเลือกและการศึกษาตามอัธยาศัย สอดคล้องกับเป้าหมายการศึกษาตลอดชีวิตของคนเชียงใหม่

3.ขอให้ดำเนินการตามข้อเสนอที่ภาคีเชียงใหม่ฯ ที่มีต่อรัฐบาลในปี 2558 ดังนี้

3.1   จัดตั้งสภาการศึกษาเชียงใหม่

4.2   จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนตามความขาดแคลน

5.3   จัดระบบประเมินครู สถานศึกษา ให้สอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์

6.4   สนับสนุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน

7.5   จัดงบประมาณอาหารกลางวันให้นักเรียนเพียงพอในการศึกษาภาคบังคับ

8.6   พัฒนาโรงเรียนดี มีคุณภาพที่อยู่ห่างไกล

9.7   จัดบุคลากรสายสนับสนุนให้สถานศึกษา

4.เสนอให้รัฐบาลเร่งรัดการกระจายอำนาจ และงบประมาณลงในการบริหารจัดการการศึกษาเชิงพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ภาคีเชียงใหม่ยื่นเสนอ รบ. ปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่ ชี้สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เว็บไซต์มติชนออนไลน์ คลิก
 
- เชียงใหม่ยืนยันเดินหน้าต่อแผนการศึกษาชาติ ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษายื่น 4 ข้อเสนอรัฐบาลและสังคม เดินหน้าจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ เว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม  คลิก
 
- ภาคีเชียงใหม่ยื่นเสนอรัฐบาล ปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่ ชี้สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เว็บไซต์ eduzones คลิก



จำนวนผู้เข้าชม 297 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์