สสค. ร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

เขียนโดย suthasinee 01 | 06/07/2555 10:33:55

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


รู้จัก สสค.

            สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)  จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน พ.ศ.2553 มีภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือสังคมแห่งการเรียนรู้” (Learning Society)

บทบาทของ สสค.

            สสค. มีบทบาท "จุดประกาย หล่อลื่น ถักทอ รณรงค์ สนับสนุน" โดยนำประสบการณ์จากองค์กรนวัตกรรม คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในการมีบทบาทในการปฏิรูปด้านสุขภาพในวันนี้ มาเป็นต้นแบบ หรือกล่าวสั้นๆ ได้ว่า สสค. คือ สสส. การศึกษา

            จุดประกายความคิดริเริ่มดีๆ หล่อลื่นระบบงานให้คล่องตัว ถักทอดความร่วมมือของภาคีภาคส่วนต่างๆ รณรงค์สร้างคุณค่าสังคมแห่งการเรียนรู้ และสนับสนุนงบประมาณในรูปแบบของโครงการนวัตกรรม

            สสค. เป็นหน่วยส่งเสริม สนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักของการปฏิรูปกาศึกษา

สสค. กับการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู

          หลักคิดที่สำคัญเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  ตามหลักการของพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

·   เรียนรู้ตลอดชีวิต

·   สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

·   พัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

 

เรียนรู้ตลอดชีวิต

          การเรียนรู้มิใช่สิ้นสุดเฉพาะ “วัยเรียน” แต่ทุกช่วงวัยสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

โจทย์ของการเรียนรู้ที่ต่างกันในแต่ละช่วงวัยดังนี้

เครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้

ดังคำกล่าวที่ว่าสังคมทั้งมวลมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา (All For Education)

             การศึกษาไม่จำกัดเฉพาะครู โรงเรียน หรือนักการศึกษาเท่านั้นแต่ทุกส่วนของสังคมสามารถมีส่วนร่วมในรูปแบบ เครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้  โดยสสค. เป็นกลไกหนึ่งทำหน้าที่เชื่อมโยงสนับสนุนการขับเคลื่อน ทั้งด้านวิชาการ ประชาสังคม นโยบาย และงบประมาณ

พัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

           5 ยุทธศาสตร์ สู่กระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

           1.   สร้างสรรค์นวัตกรรม สนับสนุนครู โรงเรียน ชุมชนท้องถิ่น องค์กรสาธารณประโยชน์ คิดค้นนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา

           2.  ศึกษาวิจัย (Systems Research) เพื่อจัดทำบัญชีประชาชนติด้านการศึกษา ทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐาน การวางแผนเพื่อนำสู่การพัฒนาเชิงนโยบาย

           3.  ทำงานเชิงรุก ร่วมกับ "เจ้าของเรื่อง" พัฒนาโครงการที่ตรงต่อการแก้ปัญหา

           4.  เพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายด้านการศึกษา โดยยกระดับความรู้สามารถ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้

           5.  สื่อสารสาธารณะ  เพื่อเผยแพร่ข่าวสารความรู้ สร้างกระแสสังคมให้เกิดความตื่นตัวในการปฏิรูปการศึกษาและค่านิยมใฝ่

ดาว์นโหลดเอกสาร คลิ๊กที่นี่



จำนวนผู้เข้าชม 5957 คน | จำนวนโหวต 3 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
1

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.2.2
เครือข่ายสังคมออนไลน์